ประวัติ Hiphop ฮิปฮอป ไทย

ประวัติความเป็นมา เพลง Hiphop ฮิพฮอพ ในประเทศไทย


                ในประเทศไทย เพลงแร็ปได้ปรากฏเป็นครั้งแรกราวปี พ.ศ. 2534 ในอัลบั้ม จ เ-ะ บ ของ เจตริน วรรธนะสิน ในสังกัดแกรมมี่ กับ ทัช ธันเดอร์ ของ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ในสังกัดอาร์เอส โดยในเวลานั้นทั้งคู่เสมือนเป็นคู่แข่งกัน แต่ว่าดนตรีของทั้งคู่ในเวลานั้นยังไม่ใช่แร็ปเต็มตัว เพียงแต่แฝงเข้าไปในทำนองเพลงป็อปแด๊นซ์เท่านั้นเอง จนกระทั่ง เจ เจตรินได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 คือ 108-1009 มาในปี พ.ศ. 2536 มีหลายเพลงในอัลบั้มที่เป็นแร็ปมากขึ้น โดยเฉพาะในเพลง ยุ่งน่า, สมน้ำหน้า นับเป็นแร็ปเต็มตัว และในเพลง ประมาณนี้หรือเปล่า ก็มีบางช่วงที่เป็นแร็ป แต่หลังจากนี้ เจตรินก็ไม่ได้ทำเพลงในลักษณะแร็ปออกมาอีกเลย จนกระทั่งอัลบั้มชุดใหม่ Seventh Heaven ในปลายปี พ.ศ. 2550 กับเพลง สวรรค์ชั้น 7
                 แรพเตอร์ก็น่าจะถือเป็นศิลปินเพลงในแนวฮิปฮอปด้วยเพราะก็มีหลายเพลงที่มีRapมาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ2อัลบั้มแรก เช่น Raptor (พ.ศ. 2537) อัลบั้มแรกของทั้งคู่ แนวเพลงเป็นแนว Pop และผสมกับแนว Rap ซึ่งจะนำเพลงดังในยุคนั้นของ RS มาทำใหม่และเพิ่มเติม เนื้อเพลงในส่วนที่เป็นท่อน Rap เช่นเพลง SuperHero และอัลบั้ม Waab Boys (พ.ศ. 2539) อัลบั้มที่สอง แนวเพลงจะแปลกไปจากชุดก่อนเพราะจะเป็นแนว Pop-Dance มากยิ่งขึ้น แต่ในเพลงก็ยังมีท่อน Rap มาผสมอยู่บ้าง เพลงที่ได้รับความนิยมในอัลบั้มนี้ได้แก่ "อย่าพูดเลย"
                 แต่ว่า ศิลปินไทยที่นับว่าเป็นแร็ปเปอร์กลุ่มแรกจริง ๆ คือ ทีเคโอ ในปี พ.ศ. 2536 สังกัดคีตา เรคคอร์ดส โปรดิวซ์โดย กมล สุโกศล แคลปป์ แต่ว่ากลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากอาจเพราะกระแสดนตรีไทยในเวลานั้นยังไม่อาจรับได้กับเพลงในลักษณะนี้
                 แร็ป มาประสบความสำเร็จครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2538 เมื่อ โจอี้ บอย สังกัดเบเกอรี่ มิวสิก ได้ออกอัลบั้ม โจอี้ บอย เป็นชุดแรก ซึ่งเป็นแร็ปแท้ทั้งอัลบั้ม โดยในช่วงเวลานั้นกระแสการฟังดนตรีในเมืองไทยได้เปลี่ยนไปจากแนวดนตรีกระแสหลักไปสู่แนวอิสระมากขึ้น จึงทำให้เพลงแร็ปได้รับความนิยมขึ้นมาด้วย
                 ในปี พ.ศ. 2544 แกรมมี่ ก็ได้มีศิลปินแร็ป hiphop ออกมาอีกหนึ่งชุดและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี คือ ดาจิม
                  เพลงแร็ปในประเทศไทยมักจะมีคำไม่สุภาพหรือหยาบโลนเหมือนอย่างศิลปินในต่างประเทศ เช่น ไทยเทเนี่ยม โจอี้ บอย และ ดาจิม (ในช่วงเป็นศิลปินใต้ดิน)
                  อนึ่ง ซึ่งความจริงแล้ว เพลงที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นเพลงแร็ปเพลงแรกของประเทศไทย มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 เป็นเพลงหนึ่งจากอัลบั้มแดนศิวิไลซ์ ผลงานของ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ ชื่อเพลง เบื่อคนบ่น


 รายชื่อศิลปินแนว Hiphop ฮิปฮอปในประเทศไทย

  • โจอี้ บอย (Joey Boy)
  • ไทยเทเนี่ยม (Thaitanium)
  • ไทยคูน (Thaikoon)
  • ดาจิม (Dajim)
  • เอส โอ เอส (S.O.S/Souls Of Siam)
  • Nefhole
  • อิลสลิก (Illslick) แร็ปเปอร์ Hiphop ชาวเชียงใหม่ผู้ที่ทำงานเพลงใต้ดินและสร้างชื่อก่อนหน้ามาจากการแข่งขันออดิโอ้แบทเทิลตามเว็บไซต์ต่างๆ ต่อมาเริ่มปล่อยเพลงต่างๆ ของตัวเองในมายสเปซและยูทูบมาเรื่อยๆ ด้วยเนื้อเพลงที่เป็นเอกลักษณ์และแนวเพลงน่าฟัง ทำให้มีผู้ติดตามอยู่มากมาย
  • ที (บี เอ็ม ที) ผู้บุกเบิก Hiphop ฮิปฮอปของไทย หนึ่งในกลุ่ม AA Crew ที่เคยเป็นดูโอคู่กับขันในชื่อ ขันที ที่ทำอัลบั้มเดี่ยว โดยมีศิลปิน AJ เป็นโปรดิวเซอร์ และออกอัลบั้มอีกครั้งในปี 2550 กับ เจ เจตริน
  • สิงห์เหนือ เสือใต้ เป็นอีกศิลปิน Hiphop ฮิพฮอพ
  • บีคิง (B-King) ในยุคหนึ่ง 2547-2549 เป็น ผู้เชี่ยวชาญการแร็ปสด และ แร็ปในสไตล์ เร็กเก้ ฮิปฮอป Hiphop คล้ายโจอี้บอย เข้าวงการ Hiphop ฮิปฮอปโดยออกอัลบั้มกับปลิ้นเรคคอร์ดชุด What The Fxxk 1 และการประกวดร้องเพลงแร็พของค่ายก้านคอคลับ และได้เข้าร่วมออกอัลบั้มรวม และออกอัลบั้มกับค่ายอาร์เอส โปรโมชั่น มีเพลงเด่น คือ แช่ง และ Oh No! และมีอัลบั้มที่ 2 ในปีถัดมา ปัจจุบันแยกตัวออกมาทำซิงเกิ้ล โดยมี ขันเงิน ไทเทเนี่ยม ทำดนตรีให้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
  • Du Ja Da (ดูจะด่า) สองเพื่อนรัก Hiphop ที่มีอายุเป็นรุ่นเดียวกับโจอี้บอยและไทเทเนี่ยม และเป็นผู้นิยมสเก็ตบอร์ด ออกอัลบั้ม T-Hop กับค่ายเบเกอรี่ และมาออกอัลบั้มเต็ม กับ Sony Thai
  • Asian Embassy มีสมาชิกชื่อ Turbo - El Nono ปี 2005 ออกอัลบั้มในค่ายโซนีมิวสิก ซึ่งเคยทำอัลบั้มรวมศิลปิน หรือ Compilation ชื่ออัลบั้ม What The Fxxk 1 ของค่าย ปลิ้นเรคคอร์ด 2547 โดยมี ไฟไฟ เป็นโปรดิวเซอร์ของอัลบั้ม What The Fxxk 1 ปัจจุบัน Turbo ยังคงทำเพลงในนาม Asian Embassy ส่วน El Nono ได้ยินเสียงของเขาล่าสุดในอัลบั้ม One Love ของ Tata Young และอัลบั้มใหม่ของ Asian Embassy ที่จะออกปลายปี 2551
  • Silksounds
  • นิคกี้ พิมพ์ นิคกี้ ธีรดล หรือแต่ก่อนเคย ออกอัลบั้มกับ อาร์เอสโปรโมชั่น โด่งดังจากเพลง เด็กผี จึงมีฉายาว่า นิคกี้เด็กผี ..เมื่อมาร่วมงานกับแกรมมี่ จึงมีฉายาว่า Nicky Pimp จากภาพลักษณ์ Hiphop อัลบั้ม 9inch ร่วมงานกับ นักเป่าแซกโซโฟนชื่อดัง มีผู้ร่วมโปรดิวซ์งานเพลงคือ Silksounds/ไฟไฟ/Afro Bro แต่ความโด่งดังของ Nicky มาจาก การออกงานสังคมและเป็นผู้มีชื่อเสียงจากอัลบั้มภาพนู้ด และการแสดงมากกว่า
  • Rastafah ศิลปินฮิปฮอป Hiphop - เร็กเก้ ในสังกัดของไทเทเนี่ยม กำลังจะมีผลงานในปี 2551
  • Southside Phuket ศิลปิน Hiphop ในสังกัดของไทเทเนี่ยม มีผลงานออกมาแล้ว 2 ชุด เพลงเด่น ๆ คือ ต่อยกับเพื่อนกุมั้ย และ What Up ที่ได้รับความนิยมในการเข้าชมอย่างสูง
  • Psycho & Lil’ Mario ไซโค - ลิล มาริโอ้ เป็นศิลปิน Hiphop ในค่าย NYU โดยการนำของ ดีเจ ดิ๊ก อิท ออล โปรดิวเซอร์คู่บุญของดาจิม ไซโคเคยอยู่วง Pheonix 13th (อ่านว่า ฟีนิคเทอทีน) ซึ่งเคยทำอัลบั้ม รวมศิลปินชื่ออัลบั้ม What The Fxxk 1 ของค่าย ปลิ้นเรคคอร์ด ลิล มาริโอ้ เป็นนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ที่ออกฉายในปี 2550
  • NMC (No Mercy) วง Hiphop จากค่ายเพลง NYU ที่ได้รับรางวัลสีสรรค์อวอร์ดปี 2007 มีสมาชิกชาย 3 คน หญิง 1 คน